Tuyển sinh Đại học

Người trẻ kể chuyện tuổi trẻ - chọn trường vì trải nghiệm tốt hay vì chương trình học tập?

 

Chào các bạn, những người trẻ vừa bước chân vào ngưỡng 18. 

Chắc hẳn có đôi lúc, các bạn sẽ cảm thấy mông lung vì không biết nên chọn trường đại học nào, ngành học nào sẽ phù hợp với bản thân. Bạn biết không, sẽ thật may mắn nếu bản thân mình thật sự rõ ràng trong những quyết định của bản thân, biết mình muốn gì và cần gì. Nhưng đáng buồn thay, không phải ai cũng may mắn như vậy. 

Cách đây ba năm, lúc bản thân mình đặt bút viết vào tờ giấy đăng ký nguyện vọng thi THPT quốc gia, bạn bè của mình hỏi mình “mày đăng ký nguyện vọng gì thế?”, “mày thích trường A hay B”,... với một người không biết lựa chọn cái gì cho mình thì quả thật rất nhức đầu. Mình cảm thấy áp lực khi bạn của mình đứa thì yêu thích ngành công an, người thì đam mê trở thành một giáo viên đứng trên bục giảng còn mình thì chỉ đang “tao muốn học một trường nào đó cho tao không áp lực và vui”. 

Chọn trường đại học có khó hay không?

Mỗi người đều có những tiêu chí riêng trong việc chọn trường đại học cho mình. Đối với một người, đại học sẽ là một môi trường giúp sinh viên có thể thực hiện được ước mơ và tham vọng của bản thân. Nhưng đối với một người khác, đại học là nơi tận hưởng và dám thử thách bản thân và trải nghiệm hết mình. Hay với một người, đại học là nơi để bạn trau đồi và hoàn thiện bản thân trong quá trình học tập và rèn luyện. Riêng với bản thân mình, đại học là nơi để hoàn thiện về kiến thức, kỹ năng nhưng cũng là nơi cho mình những cảm xúc khác biệt. Phải chăng, khi bạn cân bằng về cả việc học và việc “chơi”, những gì đại học đem đến cho bạn sẽ là những gì tuyệt vời nhất? 

Đã từng trải qua khoảng thời gian tìm trường và chọn trường, thật lòng mà nói, bản thân mình ấp ủ và muốn chia sẻ rất nhiều điều. Có lẽ đó là kinh nghiệm chủ quan, nhưng có lẽ đó cũng là sự đúc kết thông qua trải nghiệm và quan sát xung quanh. 

Đối với nhiều người, phải thi đậu trường công mới là tốt, mới có tương lai. Mặc dù một trường tốt sở hữu danh tiếng và uy tín cao, một trong những minh chứng đảm bảo cho chất lượng đào tạo, tuy nhiên nó không phải là tất cả. Bởi để đánh giá một ngôi trường có thật sự tốt hay không còn nằm ở nhiều yếu tố khách quan và chủ quan riêng. Đơn cử, mình nhận thấy, một môi trường học tập tốt là một ngôi trường đem đến cho bạn kiến thức và kỹ năng, cơ sở vật chất hiện đại đủ để giúp bạn tiếp thu và học tập, đồng thời đó cũng là một nơi đem đến cho bạn cảm xúc và năng lượng tích cực. 

Trường công hay trường tư mới là sự lựa chọn tốt?

Những tiêu chí kể trên không phụ thuộc vào việc bạn học trường công hay trường tư. Ở những trường tư thục, trường dân lập, các bạn sẽ có thể có được một môi trường học tập tốt nếu như bạn biết nắm bắt và tận dụng tất cả cơ hội mà mình đang đó. Trong câu chuyện dở dang của mình, bản thân mình lựa chọn một trường dân lập - Đại học Lạc Hồng. Thật sự, tiêu chí lúc đó của mình nằm ở việc, ngôi trường đó có ngành học mà mình thích hay không? câu trả lời là yes - ngành ngôn ngữ Anh. Ngôi trường đó có phải là môi trường để giúp mình đạt được mục tiêu hay không? câu trả lời là yes - cơ sở vật chất tốt, chất lượng đào tạo thực tế. Ngôi trường đó có “healthy and balance”, một môi trường “trong lành” để học tập không? không ai có thể trả lời câu hỏi này nếu không trải nghiệm - và bây giờ, từ “don’t know” đã thành yes. Một cái gật đầu đồng ý cho cả ba tiêu chí? 

Mình hào hứng mỗi ngày đến trường vì được học những cái mới, mình được thả lỏng và chia sẻ những gì mình suy nghĩ trong đầu, mình cũng được lắng nghe và biết cách lắng nghe ý kiến của người khác. Mình có thể dành hàng tiếng đồng hồ mỗi ngày để nói chuyện với bạn bè về những sự kiện trong sinh hoạt, từ việc học cho đến chuyện tình cảm hay cả ăn uống. Bức tranh về môi trường đại học của mình được tô vẽ bởi nhiều thứ khác nhau, với mỗi lăng kính, một màu sắc được hiện lên bức tranh như một điều kì diệu. 

Tiêu chí nằm ở góc nhìn - vậy nếu “open your mind”, bạn sẽ có nhiều yếu tố để lựa chọn một ngôi trường đại học như bạn mong muốn. Mình tin rằng, nếu như bạn làm việc với bản thân, nói chuyện với bản thân, viết ra những gì mình mong muốn, mình sẽ tự mình liệt kê được những tiêu chí phù hợp. Nhưng hay nhớ rằng, việc học và việc trải nghiệm, cân bằng giữa cả cảm xúc và học tập đều là những tiêu chí quan trọng giúp bạn thoải mái và có một môi trường học tập không hề đơn điệu, không hề áp lực và nó sẽ “vui”! Và đừng quá áp lực việc như thế nào là một ngôi trường đại học tốt nhất, sẽ không có tốt nhất, chỉ có tốt hơn mà thôi!

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,808,427       10/341